Sinh hoạt chuyên đề Phương pháp học đại học

line
28 tháng 07 năm 2021
Lúc 8h30 sáng ngày 19/07/2021, Khoa Xã hội – Truyền thông Trường Đại học Văn Hiến đã tổ chức online trên MS Teams buổi Báo cáo chuyên đề thực tiễn nhằm Cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy học phần Phương pháp học đại học. Học phần đang được triển khai cho sinh viên năm thứ nhất.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, ThS Trần Thị Lợi đã đại diện cho nhóm biên soạn Đề cương học phần Phương pháp học đại học trình bày khái quát các nội dung chính trong đề cương Phương pháp học đại học hiện nay đang áp dụng giảng dạy cho sinh viên. Theo đó, đề cương học phần được xây dựng từ năm 2016 đến nay đã không còn phù hợp với thực tiễn và đặc thù của Nhà trường.
Buổi sinh hoạt chuyên đề đã tập trung vào các nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với chuẩn đầu ra. Cụ thể, các thành viên đã đóng góp ý kiến về nội dung giảng dạy phân bổ theo tuần và theo thứ tự của toàn bộ học phần trong các tuần; Phương pháp giảng dạy của học phần; Tính ứng dụng/liên kết của học phần với các học phần khác trong chương trình đào tạo bậc đại học; Tính ứng dụng của học phần theo chuẩn đầu ra; Vị trí, vai trò của học phần này trong chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp; Phương pháp kiểm tra đánh giá học phần nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra; Những đóng góp, kinh nghiệm của những giảng viên về quá trình đã giảng dạy học phần này trong thực tế. 
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng – Phó hiệu trưởng Nhà trường cho rằng, về bản chất, học phần này chỉ nên tập trung về nguyên lý, hướng dẫn cách tiếp cận, thích nghi với môi trường Đại học mà thôi. ThS Nguyễn A Say – Phó trưởng Khoa Xã hội truyền thông cũng đã đưa ra gợi ý về một số phương pháp giảng dạy sinh động, thu hút sinh viên như phương pháp tạo nhóm học tập nhanh: giảng viên hướng dẫn sinh viên kĩ năng gửi email, lập danh sách nhóm, hoặc hướng dẫn sinh viên tạo danh sách nhóm trên google sheet. Đồng thời Gợi ý một số website có tính tương tác cao: menti.com, microsoft form, padlet... để giảng viên có thể sử dụng làm tư liệu giảng dạy. Ngoài ra, các giảng viên khác cũng đã bổ sung thêm nhiều giải pháp khác như sắp xếp lại bố cục đề cương, nhấn mạnh vào kỹ năng mềm và các kỹ năng nghiên cứu khoa học nhiều hơn. Dự kiến, trong tháng 08.2021, đề cương mới của Học phần Phương pháp học Đại học sẽ hoàn tất điều chỉnh để áp dụng ngay từ năm học 2021 – 2022.
Phần cuối của buổi sinh hoạt, TS Dương Mỹ Thắm – Trưởng khoa Xã hội – Truyền thông đã đúc kết rằng, mục đích của cải tiến nội dung, phương pháp học đại học là để giúp sinh viên năm nhất có thể nhanh chóng thích nghi, hòa nhập và biết cách sử dụng những phương pháp học tâp ở bậc đại học, lựa chọn những cách thức phù hợp với bản thân nhằm đạt kết quả học tập tốt nhất. Việc cải tiến cũng phải hướng đến sự thiết thực, tạo sự hứng thú trong học tập và nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên.